Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Thứ 2, 30.12.2019 | 09:47:54
168 lượt xem

Nhờ quyết liệt triển khai những giải pháp đồng bộ, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu không cần thiết, tạo thuận lợi, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Từ tháng 12/2019, các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân người tham gia bảo hiểm y tế có thẻ bảo hiểm y tế bị hỏng, mất, khi có nhu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế có thể kê khai các thủ tục cấp lại thẻ qua hệ thống giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nếu lựa chọn nhận kết quả qua bưu chính, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chuyển kết quả giải quyết đến tận tay tại địa chỉ người nộp hồ sơ kê khai. 

Bà Vũ Thị Sơn, phó trưởng phòng Cấp sổ, thẻ, bảo hiểm xã hội Thái Bình: Khi chưa kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, cá nhân bắt buộc phải có mã số thuế mới có thể thực hiện giao dịch điện tử. Khi kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, người dân chỉ cần máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối internet là có thể kê khai thủ tục cấp lại thẻ do mất hỏng ở bất cứ đâu và được lựa chọn nơi nhận thẻ bảo hiểm y tế phù hợp nhất.




Không chỉ điện tử hóa trong giải quyết thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, đến nay, 100% các đơn vị sử dụng lao động tại Thái Bình đều đã thực hiện giao dịch điện tử với hồ sơ thu bảo hiểm xã hội, hồ sơ thanh toán chế độ ngắn hạn. Hệ thống máy tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội được lắp đặt tại bộ phận 1 cửa của bảo hiểm xã hội các huyện thành phố giúp người dân tiết kiệm thời gian làm thủ tục. 

Ông Nguyễn Văn Hà, trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, bảo hiểm xã hội Thái Bình :Chúng tôi đã rút ngắn từ 60 – 70% thời gian giao dịch đối với 1 số loại hồ sơ như hồ sơ cấp lại thẻ bảo hiểm xã hội, hồ sơ gộp sổ,... Tổ chức cá nhân không phải đến giao dịch trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội, sẽ giảm tải, tiết kiệm nhân lực và chi phí. Sự giảm tải đó sẽ tạo mối quan hệ thân thiện giữa các doanh nghiệp và cá nhân với cơ quan nhà nước nói chung và ngành bảo hiểm xã hội nói riêng.     


     

Về định hướng tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong năm tới, ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc bảo hiểm xã hội Thái Bình cho biết thêm: Chúng tôi tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại, nâng cấp hệ thống mạng, phối hợp với các nhà mạng nâng cấp đường truyền với tốc độ cao hơn, đảm bảo thông suốt trong toàn hệ thống.. Thường xuyên quán triệt cho đội ngũ cán bộ viên chức trong ngành không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.




Bảo hiểm xã hội Thái Bình cũng đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện các dữ liệu để triển khai thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong năm 2020. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm nghiệp vụ nhằm giảm bớt thời gian xử lý hồ sơ, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.   

Hà My


  • Từ khóa
 Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của tổ chức Đảng, đảng viên khối Doanh nghiệp
Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của tổ chức Đảng, đảng viên khối Doanh nghiệp

Quan tâm hơn nữa công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của tổ chức Đảng, đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp. Nhất là doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Đây là một trong những...